KM ขั้นตอนที่ 2 การสร้างและแสวงหาความรู้ เทคนิคการทำงานเป็นทีม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

การสร้างและแสวงหาความรู้ เทคนิคการทำงานเป็นทีม จากความคิดเห็นของบุคลากรส่วนงานภายในสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 ส่วนงาน ดังนี้

1) งานบริหารทั่วไป สำนักงานผู้อำนวยการ

  1. ต้องมีการปรับปรุงพฤติกรรมและกระบวนทัศน์ ของตัวเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เข้ากับบุคคลอื่นได้ดี เช่น น้ำเสียงไพเราะ คำพูดที่จับใจ  กิริยาวาจาที่อ่อนหวานสุภาพ อ่อนโยน
  2. สร้างความคุ้นเคย และการปฏิสัมพันธ์กับหน่วยงานหรือบุคคลที่เราติดต่อประสานงานด้วยอยู่เสมอ
  3. ต้องสร้างความเข้าใจในเรื่องที่จะติดต่อสอบถามหรือเรื่องที่ต้องการประสานขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นหรือหน่วยงานอื่นให้ชัดเจนเสียก่อน
  4. ต้องปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ใจเย็นไม่เครียดหรือโมโหง่าย ถ้อยทีถ้อยอาศัย เข้าใจผู้อื่นดี รู้เขารู้เรา
  5. รู้จักนำเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ที่มีอยู่ เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์ โทรสาร ไลน์ เฟสบุ๊ค อีเมล์ (Email) website ที่เกี่ยวข้องมาใช้เป็นเครื่องมือในการติดต่อประสาน งานกับบุคคลหรือหน่วยงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  6. จัดเก็บสำเนาเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไว้เพื่อประโยชน์ในการติดต่อค้นหาและประสานงาน

2) งานพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ (กระบวนการปฏิบัติงานทรัพยากรสารสนเทศ)

  1. บุคคลกรในส่วนงานสามารถปฏิบัติงานแทนกันได้
  2. การปรึกษาหารือในส่วนงาน การแบ่งปันเครื่องมือที่ใช้ร่วมกัน
  3. การให้คำแนะนำในการลงรายการบรรณานุกรมร่วมกันเพื่อเป็นมาตรฐานเดียวกัน
  4. การทำงานอย่างเป็นระบบมีขั้นตอนที่ชัดเจนทำให้งานดำเนินไปราบรื่นต่อเนื่องไม่มีแบ่งแยก
  5. ความพร้อมของบุคลากร การช่วยเหลือกัน
  6. การเชื่อถือกันความมีน้ำใจ
  7. การยอมรับความผิดพลาดจากการดำเนินการแล้วมีการปรับปรุง
  8. การให้คำแนะนำแบ่งปันเทคนิคการซ่อมบำรุงทรัพยากรสารสนเทศของบุคลากร

3) งานบริการสารสนเทศ (การจัดการทรัพยากรสารสนเทศให้เป็นหมวดหมู่)

  1. สามารถทำงานร่วมกับสมาชิกในฝ่ายงานอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
  2. มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
  3. เกิดการทำงานเป็นทีม

4) งานวารสารและสิ่งพิมพ์ต่อเนื่อง (การจัดระบบชั้นวารสารและการจัดเตรียมหนังสือพิมพ์ออกบริการ)

  1. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องกระบวนการจัดชั้น
  2. การช่วยเหลือเกื้อกูลกันในหมู่คณะ
  3. ความอบอุ่น
  4. การพูดคุย แบ่งปันความรู้
  5. การกระซับความห่างของบุคลากร
  6. รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
  7. มีความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน
  8. การทำงานเป็นทีม
  9. บุคลากรสามารถปฏิบัติงานทดแทนกันได้
  10. มีความอดทน อดกลั้นในระหว่างการทำงาน
  11. รับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน
  12. การแลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องรายละเอียดการจัดเตรียมหนังสือพิมพ์
  13. ถ้อยที ถ้อยอาศัยซึ่งกันและกัน

5) งานพัฒนาระบบสารสนเทศและสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (การจัดอบรมปฏิบัติการ)

  1. เปิดโอกาสให้บุคลากรแสดงความคิดเห็น
  2. มีการมอบหมายงานให้บุคลากร
  3. มีทำงานร่วมกันเป็นทีม
  4. มีความไว้วางใจในการทำงาน
  5. มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
  6. มีการฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน

6) งานพัฒนาเครือข่ายและบริการคอมพิวเตอร์ (การปรับปรุงร่างคุณสมบัติอาคารศูนย์สารสนเทศ)

  1. การแสดงความคิดเห็น
  2. การทำงานเป็นทีม
  3. ความไว้วางใจในการทำงาน
  4. ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
  5. การรับฟังความคิดเห็นของเพื่อนร่วมงาน

 

Copyright © 2017. All rights reserved.