KM ขั้นตอนที่ 1 การบ่งชี้ความรู้ การสื่อสารข้อมูลภายในองค์กร

             สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  เป็นหน่วยงานสนับสนุนภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย โดยมียุทธศาสตร์ของสำนักฯ  คือ การสร้างความพร้อมทางด้านทรัพยากรสารสนเทศ
ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) และมีจุดเน้นของสำนักฯ ในปี พ.ศ 2561 คือ “การสร้างความพร้อมในการปรับองค์กรเพื่อเข้าสู่ดิจิทัล”

              เนื่องจากองค์กรแต่ละองค์กรมีวัฒนธรรมเป็นของตนเอง มีการสื่อสารที่แตกต่างกัน การเลือกใช้การสื่อสารที่เหมาะสมกับวัฒนธรรมของแต่ละองค์กร จึงมีความสำคัญและส่งผลต่อความสำเร็จขององค์กร และเป็นเครื่องมือสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นระหว่างผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งสำนักฯได้มีการประชุมปรึกษาหารือเกี่ยวกับการสื่อสารข้อมูลภายในองค์กร ทำให้ทราบถึงปัญหาของบุคคลกรในด้านการสื่อสารข้อมูล ดังนี้

  1. การสื่อสารมีความล่าช้า เนื่องจากบุคลากรมีจำนวนมาก และประจำอยู่ 2 อาคาร

  2. การบิดเบือนข้อมูลข่าวสารและการแปลสารไม่ตรงกัน

  3. สิ้นเปลืองทรัพยากรของสำนักฯ

เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการสื่อสารภายในสำนักฯ และบุคลากรได้เสนอช่องทาง ที่ใช้ในการสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เพื่อความรวดเร็วของการส่งข้อมูล กระชับ
ไม่คลาดเคลื่อน  สำนักฯ จึงนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาประยุกต์ใช้ในการสื่อสารข้อมูล ได้แก่

  1. การสื่อสารข้อมูลผ่านทางโซเซียลมีเดีย ได้แก่ Application Line, Facebook, Google Application

  1. การสื่อสารข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศที่สำนักฯพัฒนาขึ้น ได้แก่ ระบบจัดเก็บรายงาน

สถิติการปฏิบัติงานของบุลากรสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ  (https://jobdcp.snru.ac.th) และระบบตรวจสอบครุภัณฑ์สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

  1. สร้างแนวปฏิบัติที่ดีในการสื่อสารภายในองค์กร สักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ

Copyright © 2017. All rights reserved.